Skip to content

Social Media

เนื้อหาประกอบการอบรม เรื่อง Socail media แก่คณะครูโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม

เรื่องที่ 1  Social media คืออะไร

ข้อมูลจาก Keng.com

           Social Media คือเครื่องมือ หรือเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต ที่นักท่องเว็บและบริษัทต่าง ๆ เข้าไปเพื่อทำการสื่อสาร รวบรวมข้อมูล และแม้กระทั่งไปร่วมมือกันกับคนในชุมชนนั้น ๆ ทำงานบางสิ่งบางอย่าง โดยเมื่อเราพูดถึง Social Media เรามักจะรวมถึงเครื่องมืออย่างเช่น

  • blog
  • podcast
  • เว็บประเภท Video Sharing เช่น YouTube
  • เว็บประเภท Social Network เช่น Facebook, Hi5
  • เว็บประเภท micro blog เช่น Twitter
  • เว็บประเภ ทอัลบั้มรูปภ าพ เช่น Flickr
  • เว็บ bookmark ต่าง ๆ เช่น Digg, Stumble Upon

หรือแม้กระทั่งเว็บอื่น ๆ ที่คุณสามารถมีปฎิสัมพันธ์ หรือแบ่งปันบางสิ่งบางอย่าง กับนักท่องเว็บคนอื่น ๆ ได้อย่างทันทีทันใด

ข้อมูลจาก   จิระ ห้องสำเริง http://www.smemedia.com

  1. Social Networking ชุมชนออนไลน์
  • เป็นชุมชนเล็กๆ ในโลกออนไลน์ ที่ไม่ต้องการพื้นที่ทางกายภาพ ในการสร้างชุมชน ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงชุมชนแห่งนี้ได้ ถ้าคุณเป็นคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน
  • ชุมชนออนไลน์มีหลายแบบ แบบที่คุณมีบ้านอยู่ในชุมชนนั้น อย่าง Hi5 Facebook
  • แบบสภากาแฟ อย่าง PANTIP

เราได้อะไร จาก Social Networking

  • เป็นแหล่งรวมผลงาน และความคิดสร้างสรรค์
  • เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้และต่อยอดความรู้
  • เป็นห้องสมุดขนาดใหญ่
  • เป็นแหล่งสร้างเพื่อน สร้างเครือข่าย

ความหมายของ Social Media

  • Social media are primarily Internet- and mobile-based tools for sharing and discussing information among human beings.
  • The term most often refers to activities that integrate technology, telecommunications and social interaction, and the construction of words, pictures, videos and audio.
  • This interaction, and the manner in which information is presented, depends on the varied perspectives and "building" of shared meaning among communities, as people share their stories and experiences. Businesses also refer to social media as user-generated content (UGC) or consumer-generated media (CGM).

           Social Media แตกต่างจาก Media อื่นๆ ไม่ว่า จะเป็น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือภาพยนตร์ เพราะ Social Media จะเชื่อมโยงกับเครื่องมือสื่อสารที่มีต้นทุนถูกและใช้งานได้สะดวกง่ายดาย สำหรับคนในสังคมทั่วไป ในการที่จะเข้าถึงข้อมูล หรือเป็นผู้สื่อสารข้อมูลเองก็ตาม

  • การลงทุนทำ Media ประเภทอื่นๆ ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากในการผลิตและส่งข่าวสารข้อมูล เช่น โทรทัศน์ต้องใช้เงินเป็นสิบ หรือเป็นร้อยล้านบาทในการดำเนินการ เช่นเดียวกับการออกหนังสือพิมพ์สักเล่ม หรือ ทำรายการวิทยุสักช่อง ก็ต้องใช้เงินมหาศาลเช่นกัน
  • แต่สำหรับ Social Media แล้วใช้เงินน้อยมาก หรืออาจไม่ต้องใช้เลยก็ได้
View more presentations from Jira Hongsamrerng.
No comments yet

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: